Alibre | Data Design VietNam Alibre | Data Design VietNam

Chi tiết tin tức




Bảng địa lý bằng nhựa in 3D dạy học sinh khiếm thị về hình học


Ngày tạo: 25/09/2020 3:55:11 CH

Hình học là một nhánh của toán học liên quan đến góc, hình dạng hình học, đường thẳng và đoạn thẳng cũng như tia, và bạn sử dụng các khái niệm hình học để đo độ dài và diện tích của hình 2D cũng như tính thể tích và diện tích bề mặt của hình 3D. Tôi chưa bao giờ giỏi hình học (hay bất kỳ môn toán nào, thành thật mà nói), vì vậy tôi không thể tưởng tượng được việc học khó như thế nào khi bạn bị khiếm thị. Ba nhà nghiên cứu đến từ Thái Lan đã viết một bài báo, “Việc chỉ định công cụ dạy học hình học cho học sinh khiếm thị sử dụng bảng địa lý bằng nhựa được tạo bởi in 3D” về việc chế tạo công cụ dạy học in 3D cho học sinh khiếm thị - một khái niệm mà chúng ta đã thấy trước đây.

Học sinh khiếm thị phải giải thích các hình dạng 2D thông qua xúc giác.

“Có một số công cụ giảng dạy có sẵn trên thị trường có thể phục vụ mục đích này một cách hiệu quả; tuy nhiên, các sản phẩm nhập khẩu có giá quá cao, ”các nhà nghiên cứu giải thích.


Bảng địa lý bằng gỗ truyền thống.

Bảng địa lý là một cách tuyệt vời để dạy hình học cho học sinh khiếm thị vì nó giúp họ hiểu rõ hơn về lý luận hình học, thuật ngữ và định lý. Đó là một bảng vật lý với các đinh tán một nửa hướng vào trong và các dây cao su được quấn quanh các đinh để dạy các khái niệm hình học phẳng và đa giác.

“Theo khó khăn của việc chế tạo và vận chuyển ván địa lý bằng gỗ, chúng tôi đề xuất thay thế mô hình hiện tại bằng thiết kế không giới hạn của các tấm địa lý nhẹ và nhiều màu sắc,” nhóm nghiên cứu viết.

Sử dụng in 3D để tạo ra các bảng địa lý nhẹ bằng nhựa sẽ tốn ít tiền hơn và chúng có thể được tùy chỉnh để phù hợp với yêu cầu của người dùng. Các nhà nghiên cứu đã tạo ra các bảng địa lý đầy màu sắc để dạy học sinh tiểu học khiếm thị ở Bangkok về các góc, các thành phần hình tròn, đoạn thẳng, diện tích hình dạng và các hình dạng hình học 3D, như lăng kính và hình khối. Họ cũng tạo ra các công cụ giảng dạy bổ sung, như đầu mũi tên, thước đo góc và mô hình đối tượng 3D, cho các bài học về hình dạng và hình học 2D và 3D.


Mô hình SketchUp và in 3D của bảng địa lý.

SketchUp đã được sử dụng để tạo ra các bảng địa lý 20 x 20 cm đầy màu sắc, được in từ PLA trên Flashforge Creator Pro trong hơn 18 giờ. Hai mẫu đã được tạo - lưới 10 x 10 trên trục x và trục y với một cạnh hình vuông và biểu đồ 4 góc phần tư với một cạnh hình tròn và 24 tỉ lệ chu vi. Các thang đo chữ nổi Braille được bao gồm để học sinh có thể xác định 0-10 trên trục x và y, đồng thời góc trên cùng bên phải của bảng có hai cột ba dấu chấm để chứng tỏ rằng chúng thẳng đứng.

“Các trụ trục Z với các chiều cao khác nhau, được xác định bằng chữ nổi, cũng được tạo ra để dạy hình học 3D,” nhóm giải thích.

“Có 24 điểm được xác định bởi các chữ A đến Y trên chu vi với góc lệch 15 độ để dạy về đường tròn và tiếp tuyến. Điểm chính giữa được xác định bằng chữ O và đường kính vòng tròn là 13 cm. Các đường lưới tăng chiều cao 1,5 mm cũng được tạo ra để khám phá hướng bằng cách chạm mù ”.

Bảng địa lý bằng nhựa với các cạnh hình vuông và hình tròn, phụ kiện học tập và các phân đoạn của vật thể 3D cho hình cầu, hình nón, hình trụ, hình kim tự tháp và hình khối.

15 học sinh khiếm thị lớp 4 và ba giáo viên có kinh nghiệm tham gia. Nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng mỗi nhóm hoàn thành 15 tiết một giờ cho các hoạt động học tập khác nhau. Sau khi thử nghiệm trước, nhóm đối chứng tiếp tục với bảng địa lý truyền thống, trong khi nhóm thử nghiệm chuyển sang bảng in 3D. Bạn có thể xem nội dung giảng dạy và đánh giá với các bài tập liên quan cho nhóm thực nghiệm trong một phần của Bảng 1 dưới đây.

Các nhà nghiên cứu giải thích: “Các điểm tọa độ của hình học 2D được khám phá bằng cách chạm mù trên thang chữ nổi và các đường lưới nâng lên, trong khi các trụ trục z được sử dụng cho hình học 3D bằng cách kết nối dây cao su với mặt phẳng,” các nhà nghiên cứu giải thích.

Các học sinh trong nhóm thực nghiệm đã sử dụng bảng địa lý in 3D để tìm hiểu về hình học 2D. Ví dụ, họ kéo căng dây cao su qua các đinh tán trên bảng hình vuông, nối hai điểm để vẽ một đường thẳng và “góc của 2 đường từ 3 điểm trên mặt phẳng tọa độ”. Để tìm hiểu về các đường thẳng và song song, tia, và góc vuông, góc nhọn và góc tù, có thể gắn các đầu mũi tên vào đầu các đoạn thẳng.


Dạy học về đường thẳng, đường thẳng song song, tia và góc.

Họ đã sử dụng bảng địa lý hình tròn để học các phép đo góc và các thành phần hình tròn, như bán kính và đường kính cũng như các hình dạng hình học 2D, như hình vuông và hình tam giác.


Dạy về góc, các thành phần của hình tròn, hình vuông và hình tam giác.

Bảng địa lý cũng được sử dụng để dạy hình học 3D với các trụ nhựa trên trục z. Khi học sinh đã nắm được khái niệm cơ bản, các trụ trên trục này “với các chiều cao khác nhau là 4, 5 và 6 đơn vị có thể được sử dụng để dạy các khối và hình dạng hình học 3D”. Nhiều trụ cột đã được sử dụng để tạo ra các lăng trụ và kim tự tháp có các đáy có hình dạng khác nhau.


Dạy tạo khối hình học 3D cho hình chóp và lăng trụ, tương tự như mô hình vật thể 3D.

“Các đường lưới được nâng lên có đánh số chữ nổi rất tiện lợi để xác định vị trí hình dạng, đo khoảng cách và tính toán diện tích hoặc chu vi; và thang đo có thể được áp dụng để đo đường kính hoặc bán kính của hình tròn trên hình trụ, hình nón hoặc hình cầu và nhân diện tích với chiều cao để tìm thể tích, ”họ viết.

Cuối cùng, cả hai nhóm sinh viên đều làm một bài kiểm tra khác và bài kiểm tra t hai mẫu độc lập được sử dụng để phân tích và so sánh sự khác biệt về điểm trung bình của bài kiểm tra trước và sau bài kiểm tra giữa các nhóm. Bạn có thể xem điểm trung bình (x) và độ lệch chuẩn (SD) cho các bài kiểm tra bên dưới.

Những người tham gia cũng hoàn thành bảng câu hỏi, sử dụng thang điểm Likert 5 điểm, về mức độ hài lòng của họ với bảng địa lý in 3D. Họ đánh giá chất lượng của các công cụ giảng dạy và lợi ích của các hoạt động học tập, đồng thời trả lời các câu hỏi mở về các lĩnh vực cần cải tiến và ý kiến ​​cá nhân của họ.

Các nhà nghiên cứu lưu ý: “Phản hồi cho thấy bảng địa lý mới như một công cụ giảng dạy được coi là hài lòng hơn nhiều so với công cụ truyền thống vì điểm số trung bình rất cao (> 4,8) trong mọi lĩnh vực”.

Tất cả những người tham gia đều đồng ý rằng bảng địa lý in 3D làm cho lớp học thú vị hơn đối với học sinh khiếm thị và họ “nâng cao hình ảnh tinh thần và hiểu biết về hình học.”

“Thử nghiệm nguyên mẫu cho thấy nhóm thực nghiệm có điểm trung bình sau bài kiểm tra cao hơn so với nhóm đối chứng, cho thấy kết quả học tập của học sinh khiếm thị học với bảng địa lý mới cao hơn đáng kể so với học sinh. người học với các công cụ thông thường. Sự hài lòng của người tham gia đối với bảng địa lý về mặt học tập về hình học được đánh giá cao từ phía giáo viên và học sinh vì các công cụ dạy học hữu hình được coi là hiệu quả hơn để hiểu hình học với hình ảnh trực quan tốt hơn so với khi sử dụng các công cụ truyền thống, ” nhóm kết luận.

Nguồn: 3dprint


© 2019-2020 Data Design Viet Nam . Developed by Data Design Viet Nam